BCP ปิดซ่อมบำรุงใหญ่ 30 วันพ.ค.55 กลั่นเฉลี่ยเหลือ 9.2หมื่นบาร์เรล/วัน
ข่าวหุ้น-การเงิน สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- พุธที่ 14 ธันวาคม 2554 16:22:26 น.

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก ปิโตรเลียม (BCP) เปิดเผยว่า ในปี 55 บริษัทจะปิดซ่อมบำรุงใหญ่โรงกลั่นน้ำมันเป็นเวลา 30 วัน ในเดือน พ.ค.55 ซึ่งส่งผลทำให้กำลังการกลั่นเหลือ 9.2 หมื่นบาร์เรล/วัน จากกำลังการกลั่นทั้งปีอยู่ที่ 1 แสนบาร์เรล/วัน

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าค่าการกลั่นในปี 55 จะสูงขึ้นมาที่ 7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากปีนี้อยู่ที่ 6 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากบริษัทมีการป้องกันความเสี่ยงจากค่าการกลั่นล่วงหน้าในระดับที่ดีไว้แล้วคือ 30%

ขณะที่บริษัทยังมั่นใจว่ากำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีและค่าเสื่อมราคา(EBITDA)ในปี 55 จะสูงขึ้นมาที่ 7 พันล้านบาทตามเป้าหมาย แม้ว่าบริษัทจะเริ่มจำหน่ายน้ำมันมาตรฐานยูโร 4 ที่ทำให้บริษัทต้องแบกภาระต้นทุนที่สูงขึ้นในระยะแรกก็ตาม

"ช่วงแรกที่มีการใช้น้ำมันตามมาตรฐานยูโร 4 เราคงต้องแบกรับต้นทุนต่อลิตรอย่างน้อย 80 สตางค์ แต่หลังจากนั้นคงจะปรับเพิ่มราคาตามกลไกตลาดได้ เพราะเป็นการกำหนดมาตรฐานทั้งประเทศ และเชื่อว่าจะรักษาเป้าหมาย EBITDA ที่ 7 พันล้านบาทไว้ได้" นายอนุสรณ์ กล่าว

สำหรับโรงไฟฟ้าบางปะอินที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมเป็นเงินกว่า 2.5 พันล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเรียกค่าชดเชยจากการทำประกันภัย คาดว่าจะมีข้อสรุปที่ดี และบริษัทเตรียมลงทุนเพิ่มเติมเพื่อสร้างพนังกั้นน้ำสูง 6 เมตรโดยรอบโซลาร์ฟาร์มที่บางปะอิน คาดว่าใช้เงินลงทุนหลัก 100 ล้านบาท

นายอนุสรณ์ ยอมรับว่า พื้นที่ติดตั้งแผงโซลาร์ ที่ จ.อยุธยา มีความเสี่ยงสูงในการเกิดน้ำท่วมซ้ำอีก แต่จะไม่มีการย้ายพื้นที่ไปแห่งอื่น แต่ต้องการเห็นความชัดเจนจากรัฐบาลในการออกมาตรการป้องกันน้ำท่วม เพื่อป้องกันความเสี่ยงในอนาคต

--อินโฟเควสท์