Thursday, August 8, 2013

สรุปข่าว หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ 9 สค. 56

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

หนี้เสียทะลัก เศรษฐกิจแย่แบงก์แห่สำรอง 162% ธปท.สั่งคุมเข้มปล่อยกู้บ้าน-รถยนต์ คาดครึ่งปีหลังสินเชื่อชะลอตัวแน่
เศรษฐกิจชะลอตัวดันหนี้เสียปูด ธปท.สั่งธนาคารตรวจละเอียดปล่อยกู้บ้าน รถยนต์
นายอานุภาพ คูวินิชกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า สินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ในครึ่งปีแรกเติบโต 13% โดยไตรมาสแรกสินเชื่อขยายตัว 13.2% แต่ลดลงเหลือ 12.8% ในไตรมาส 2 สะท้อนภาพธนาคารพาณิชย์เข้มงวดการปล่อยกู้และติดตามหนี้มากขึ้น และคาดว่าในครึ่งปีหลังสินเชื่อก็จะชะลอตัวลงอีกตามภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา

เมืองใหม่บูมศก.โต4เท่า
ธุรกิจอสังหาฯโคราช คึกคักรับเมืองใหม่หนองสาหร่าย ฝันเศรษฐกิจบูม 3-4 เท่า
นายกฤช หิรัญกิจ ประธานที่ปรึกษาสมาคมอสังหาริมทรัพย์ จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า การสร้างเมืองใหม่เพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูงของรัฐบาลที่ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จะทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่โตแบบก้าวกระโดด 3-4 เท่า

พาณิชย์จำนนชาวนารับจำนำข้าว1.5หมื่น
พาณิชย์ยอมจำนำข้าวตันละ 1.5 หมื่นบาทแต่ให้สิทธิรอบเดียว ยันไม่ผิดวินัยการคลัง
นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับตัวแทนเกษตรกรกลุ่มต่างๆว่า ทางเลือกที่เป็นไปได้มากที่สุดในการรับจำนำข้าวเปลือกฤดูกาล 2556/2557 คือ การรับจำนำในราคาตันละ 1.5 หมื่นบาทแต่จำกัดสิทธิในการรับจำนำเพียงรอบเดียว

ผู้ค้าทองชี้เก็งกำไรระยะสั้น แนวโน้มราคายังมีความผันผวนช่วงขาลง ฟื้นตัวเปราะบางแนวรับ1,100เหรียญ
ผู้ค้าทองแนะกลยุทธ์ลงทุนทองขาลงเน้นเทรดดิงระยะสั้น ขายเมื่อเด้งขึ้น-ลงให้ซื้อกลับ ไม่ควรถือลงทุนยาว
นายภูษิต วงศ์หล่อสายชล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นผู้ค้าทองคำ ว่าผู้ค้าทองคำได้ปรับคำแนะนำการลงทุนในทองคำจากเดิมที่แนะนำให้ซื้อทองคำในช่วงที่ราคาอ่อนตัวและขายทำกำไรเมื่อปรับขึ้นเมื่อราคาปรับเพิ่มให้ขายก่อนและซื้อกลับเมื่อราคาอ่อนตัวและยังให้ซื้อขายเร็วและบ่อยครั้งเพื่อเล่นรอบไม่ควรลงทุนระยะยาว

ปฏิเสธกู้บ้านเหตุรายได้ไม่พอ 60% กสิกรชี้ขึ้นถึงเท่าตัวจากแบกภาระหนี้มากภาพรวมปีนี้ทรงตัว
แบงก์ปฏิเสธกู้บ้านจากรายได้ไม่พอ พุ่งเท่าตัวเป็น 60% หลังภาระหนี้เพิ่มจากสินเชื่อบุคคล
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และเลขาธิการสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัยเปิดเผยว่า ปัจจัยที่ทำให้ผู้กู้ซื้อบ้านมีสัดส่วนไม่ผ่านการอนุมัติสูงขึ้น หรืออนุมัติวงเงินได้น้อยลงในปัจจุบัน เพราะรายได้ของผู้กู้ไม่เพียงพอ

พีทีทีจ่ายชดเชยกลุ่มประมงก่อนก้อนแรก10ส.ค.
พีทีทีจ่ายชดเชยประมงกลุ่มแรก 117 ราย วันละ 1,000 นาน 30 วัน เริ่ม 10 ส.ค.นี้
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน กล่าวถึงการชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุท่อน้ำมันรั่ว ของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล (พีทีทีจีซี) ว่า เบื้องต้น คณะทำงานได้แบ่งผู้ได้รับผลกระทบเป็น 4 กลุ่ม โดยกลุ่มประมงจะได้รับชดเชยก่อน ซึ่งมีผู้ร้องเรียน 400 ราย แต่มีผู้ผ่านหลักเกณฑ์ได้รับอนุมัติ 117 ราย จะเริ่มจ่ายเงินได้วันที่ 10 ส.ค.นี้ โดยจะจ่ายวันวันละ 1,000 บาท เป็นเวลา 30 วัน

ททท.ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพเข้าภูเก็ต
ททท.ดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพเข้าภูเก็ต หวังดันรายได้ตามเป้า "สมศักดิ์" เปิดศูนย์ล้างมาเฟียวันนี้
ด้านนายชาญชัย ดวงจิตต์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต เปิดเผยว่า ปัจจุบันโรงแรม รีสอร์ท ในภูเก็ต มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 65-70% และ ททท.มีเป้าหมายที่สนับสนุนให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้จ่ายใน จ.ภูเก็ต มากขึ้น

สรุปข่าวการเงิน

คลังมั่นใจศก.วิ่งฉิว สศค.ปรับประมาณการเพิ่มเป็น 5.5% งบค้างท่อกระตุ้น-อสังหาฯปีนี้ยังคึก

คลังปรับตัวเลขเศรษฐกิจใหม่ปีนี้โตได้ 5.5% จากน้ำยากระตุ้นของรัฐบาล
นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.อยู่ระหว่างการประมาณการเศรษฐกิจใหม่ จากเดิมที่คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้แค่ 4-4.5% แต่เมื่อรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ 5-5.5%

แบงก์นอกสนใจตั้งธนาคารในไทยเพียบ

ธปท.ฟุ้งแบงก์ในย่านเอเชียแห่ขอใบสมัครจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ลูกในไทยแล้ว 5-6 ราย 
นายอานุภาพ คูวินิชกุล ผู้อำนวยการอาวุโสสายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ได้มีสถาบันการเงินต่างประเทศจากเอเชียและออสเตรเลีย 5-6 ราย เข้ามาหารือเงื่อนไขการขอใบอนุญาตในการจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ลูกรายใหม่ในประเทศไทย

สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด

ช่อง9กางงบชิงดิจิตอล3ช่องได้แค่เอสดี
อสมท แย้มประมูลทีวีดิจิตอล 3 ช่องเอสดี แต่ถ้าน้อยกว่าหวังเอชดี 1 ช่อง เชื่อกสทช. จะจัดให้
นายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท กล่าวถึงแผนประมูลใบอนุญาตให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอล ในเดือน ต.ค.นี้หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการให้เข้าร่วมประมูล โดยจากเม็ดเงินที่จะใช้ในการประมูลทีวีดิจิตอลที่บริษัทจะต้องดำเนินงานบริหารจัดการเอง ซึ่งขณะนี้บริษัทมีกระแสเงินสดพร้อมเข้าร่วมประมูลประมาณ 5,000 ล้านบาท และหากไม่เพียงพอบริษัทสามารถกู้เงินเพื่อสำรองเพิ่มได้อีก 1.1 หมื่นล้านบาท

เอไอเอส3จี 99 บาท จัดแพ็กเกจยืดหยุ่นตามใช้งานกันช็อกบิล ตั้งเป้ากวาดลูกค้าปีนี้กว่า 1 ล้านราย

เอไอเอสเปิดเกมรุก 3จี ออกไอแฟร์ 99-799 บาทต่อเดือน ชี้หมดห่วงเรื่องช็อกบิล
นายฐิติพงศ์ เขียวไพศาล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานการตลาดและการขาย บริษัท แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส เปิดเผยว่า เอไอเอสได้ศึกษาพฤติกรรมลูกค้าพบว่ามีความกังวลเกี่ยวกับปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ต และไม่ต้องการให้ความเร็วอินเทอร์เน็ตลดลงเมื่อใช้ถึงอัตราที่กำหนดในแต่ละแพ็กเกจ ดังนั้น เอไอเอสจึงได้พัฒนาแพ็กเกจเสริมใหม่ ไอแฟร์ ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้ใช้จะได้รับความเร็วสูงสุดของ 3จี และไม่ผูกกับแพ็กเกจที่ราคาสูงที่สุดเสมอไป

สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน

'สรพจน์'เก็บ PACE ควัก 47 ล้านซื้อกลับกว่า 16 ล้านหุ้น สหการประมูลลั่นไม่ซ้ำรอยชูจุดเด่น
บิ๊ก PACE ควักกระเป๋าเก็บหุ้นคืน ด้าน "AUCT" มั่นใจเหนือจองยันผลประกอบการโตต่อเนื่อง
นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานกรรมการ บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) เปิดเผยว่า ได้เข้าซื้อหุ้น PACE เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเข้าตลาดวันที่ 2 และหุ้นต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐานมาก โดยซื้อเพิ่ม 16.54 ล้านหุ้นราคาหุ้นละ 2.85 บาท คิดเป็นเงินกว่า 47 ล้านบาท

BGHเฉือนรายได้ปีนี้รับกำลังซื้อหด
BGH หั่นรายได้ปีนี้เหลือ 13% รับเศรษฐกิจหด ยันกำไรโต 12% เปิดโรงพยาบาล-คลินิกจับลูกค้าทุกระดับ
นพ.ชาตรี ดวงเนตร กรรมการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการการแพทย์ บริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการ (BGH) เปิดเผยว่าบริษัทได้ปรับลดเป้าหมายการเติบโตของรายได้ในปีนี้ลงเหลือ 13% จากเป้าหมายเดิมที่วางไว้ 15% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา

KCE-SVIโตกระโดดกำไรเด่นด้วยคุณภาพ

อิเล็กทรอนิกส์รุ่ง เคซีอีฯกำไรนิวไฮ 224.5 ล้าน เพิ่ม 173% เอสวีไอพุ่ง 22% ฟื้นหลังจากหดตัว 3 ไตรมาส
นายบัญชา องค์โฆษิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ (KCE) เปิดเผยผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2 ปี 2556 ว่ามีกำไรสุทธิ 197.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 173% จากไตรมาส 2 ปี 2555 ซึ่งปัจจัยหลักมาจากการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตอย่างต่อเนื่องและมีอัตราผลผลิต (Yield) ดีสม่ำเสมอ ส่งผลให้กำไรขั้นต้นสูงขึ้นเป็น 24.9% จาก 22.2% ในไตรมาสแรกปี 2556

PTTEPโตเพียง10%ครึ่งปีหลังสดใสกว่า

PTTEP หดเป้ายอดขายทั้งปีเหลือโตแค่ 10% ครึ่งปีหลังโตกว่าครึ่งแรก 6-7% หลังมอนทาราเริ่มผลิต
น.ส.เพ็ญจันทร์ จริเกษม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มการเงินและการบัญชีบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า ครึ่งปีหลังคาดว่ายอดขายปิโตรเลียมจะโตจากครึ่งปีแรกประมาณ 6-7% โดยสิ้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมามียอดขายปิโตรเลียมที่ 2.92 แสนบาร์เรลต่อวัน หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 5-6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 2.76 แสนบาร์เรลต่อวัน สาเหตุที่ดีขึ้นมาจากการรับรู้รายได้จากแหล่งมอนทาราที่ออสเตรเลียเต็มที่ในครึ่งปีหลัง

เฮโลลุยซื้อหุ้นกลุ่มรับเหมา คลายกังวลการเมือง-ลงทุน 2 ล้านล.ฉลุย ราคาถูกเป็นเป้าซื้อเก็บหลังชอร์ตหนัก
หุ้นรับเหมาสร่างไข้หลังพ.ร.บ. 2 ล้านล้าน ส่อฉลุย-การเมืองไม่ร้ายแรง CK, STEC, ITD เขียวยกแผง
ตลาดหุ้นไทยเดินหน้าต่อ ตอบรับสถานการณ์การเมืองไม่รุนแรง ส่งผลให้ดัชนีปิดวันที่ 8 ส.ค. ที่ระดับ 1,447.16 จุด เพิ่มขึ้น 17.17 จุด หรือ 1.2% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 38,828.98 ล้านบาท แต่นักลงทุนต่างชาติขายกลุ่มเดียวมากถึง 3,398 ล้านบาท

LPNกำไรทะลุเป้าเปิดอีก6โครงการ

LPN โกยกำไร 800 ล้านบาท พุ่ง 440% ครึ่งปีฟันยอดขาย 1.5 หมื่นล้าน PF แย่ลง ทุ่มเงินซื้อกิจการ
นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลอปเมนท์ (LPN) เปิดเผยว่า บริษัทและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิงวดไตรมาส 2 ปี 2556 จำนวน 800.16 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 440% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 148 ล้านบาท และเพิ่มขึ้น 122% จากไตรมาสแรกที่มีกำไรสุทธิ 360 ล้านบาท ขณะที่ผลงานงวด 6 เดือนปีนี้มีกำไรสุทธิ 1,160.20 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 161.97%

บัวหลวงปลื้มรายย่อยซบ 5 เดือนใช้กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 311 แห่ง จ่อบริการ'ปรับสัดส่วนลงทุนอัตโนมัติ'
บลจ.บัวหลวง เผย 5 เดือน เอกชนหันใช้กองทุนสำรองเลี้ยงชีพแน่น จ่อเปิดบริการใหม่ Life Path 
นายหรรสา สุสายัณห์ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจกองทุนสำรองเลี้ยงชีพและกองทุนส่วนบุคคล บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวง เปิดเผยว่า บริษัทมีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิในธุรกิจกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ณ สิ้นเดือนพ.ค. 2556 จำนวน 5.79 หมื่นล้านบาทเพิ่มขึ้น 57% หรือ 2.09 หมื่นล้านบาทจากสิ้นปี 2555 ซึ่งอยู่ที่ 3.69 หมื่นล้านบาท

ไทยพาณิชย์คงเป้าหุ้นไทย1,550จุดปีนี้

บลจ.ไทยพาณิชย์ คงเป้าหุ้น 1,550 จุด เชื่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ผล แนะลงทุนหุ้นได้ประโยชน์ AEC 
นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่าบริษัทยังคงเป้าหมายดัชนีหุ้นตลาดหลักทรัพย์ที่ระดับ 1,550 จุด ในปีนี้ ถึงแม้ในช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นจะได้รับผลกระทบจากภาวะการเมืองบ้าง แต่คาดว่าจะเป็นช่วงสั้นๆ เท่านั้น

No comments:

Post a Comment