Thursday, January 10, 2013

Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง 11 มค 56

General News
------------------

• รัฐบาลสเปนสามารถประมูลพันธบัตรได้ 5.8 พันล้านยูโร สูงกว่าเป้าหมายของการประมูลที่ 5 พันล้านยูโร โดยตั้งเป้าที่จะออกพันธบัตรในปีนี้ให้ได้ 7.1 หมื่นล้านยูโร เพิ่มขึ้นจากปีก่อนซึ่งเป็นที่ 5.71 หมื่นล้านยูโร หรือเพิ่มขึ้นอีก 24%

• รองประธานองค์กรนายจ้างของสเปน กล่าวว่า รัฐบาลและกลุ่มนายจ้างสเปนกำลังจัดทำสัญญาจ้างงานสำหรับคนรุ่นหนุ่มสาวเพื่อช่วยลดอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในกลุ่มประเทศยูโรโซน ทั้งในแง่การว่างงานทั่วไปและการว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาว ซึ่งอยู่ที่ 26.6% และ 56.5% ตามลำดับ

• สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของฝรั่งเศสในเดือน ธ.ค. เพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือน พ.ย. และเพิ่มขึ้น 1.3% จากเดือน ธ.ค. ปี 2554 โดยปัจจัยที่หนุนให้เพิ่มขึ้นคือต้นทุนการขนส่งและราคาสินค้ากลุ่มสื่อสารที่เพิ่มสูงขึ้น

• ธ.กลางยุโรป มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.75% ตามคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ และไม่ได้ประกาศใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม

• ธ.กลางอังกฤษ มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.5% ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) และจะไม่ขยายโครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) วงเงิน 3.75 แสนล้านปอนด์ ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว

• ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเดือน พ.ย. (ใช้คาดการณ์เศรษฐกิจใน2-3 เดือนข้างหน้า) ลดลงมาอยู่ที่ 91.9 จาก 92.8 ในเดือน ต.ค. ขณะที่ ดัชนีพ้องเศรษฐกิจอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 90.1 จาก 90.7 ในเดือน ต.ค. โดยการที่ร่วงติดต่อกัน 8 เดือน ตอกย้ำถึงเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลงของประเทศ

• ส.ศุลกากรจีน เปิดเผยว่า การค้าต่างประเทศของจีนในปีนี้จะดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว แม้ว่ายังมีสถานการณ์ความไม่แน่นอนต่างๆ อย่างไรก็ตาม จีนจะยังคงเผชิญบรรยากาศการค้าต่างประเทศที่เป็นอุปสรรคจากผลพวงอุปสงค์ซบเซา ต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น ยอดสั่งซื้อที่ลดลง และการกีดกันทางการค้า
• ก.เศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้ ระบุว่า ยอดส่งออกของผู้ผลิตรถยนต์ 5 แห่ง ได้แก่ ฮุนได มอเตอร์ เกียมอเตอร์ จีเอ็มโคเรีย เรโนลต์ ซัมซุงมอเตอร์ และซันยองมอเตอร์ อยู่ที่ 3,165,689 คันในปี 2555 เพิ่มขึ้น 0.4% จากปีก่อนหน้า ซึ่งลดลงอย่างมากจากอัตราขยายตัวที่ 13.7% ในปี 2554 เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอจากฝั่งยุโรปที่เผชิญวิกฤติหนี้สาธารณะ

• ธ.กลางอินโดนีเซีย คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.75% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อในเดือน ธ.ค.ยังคงชะลอตัว ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์หลายคนกล่าวว่าความเสี่ยงของแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอาจทำให้ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้

• ส.สถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า รายได้จากการส่งออกของประเทศในเดือน พ.ย. อยู่ที่ 3.55 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 5.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากยอดส่งออกผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น โดยสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ทำรายได้ให้กับฟิลิปปินส์ราวๆ ครึ่งหนึ่งของรายได้ส่งออกทั้งหมด

• ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย ระบุว่า ค่าเงินบาทในช่วงครึ่งปีแรกนี้ไม่ควรจะแข็งค่าจนต่ำกว่า 30 บาท/ดอลลาร์ เพื่อจะได้ช่วยหนุนการส่งออกในปีนี้ให้เติบโตได้ที่ 8-9% ตามที่ ก.พาณิชย์ตั้งเป้าหมายไว้ โดยมองว่าควรอยู่ในช่วง 30.00-30.50 บาท/ดอลลาร์

นอกจากนี้ ยังเปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ธ.ค.ว่าอยู่ที่ 80.2 จาก 79.1 ในเดือนก่อนหน้า สูงสุดในรอบ 15 เดือน โดยดัชนีปรับตัวดีขึ้นทุกรายการ ทั้งความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม เกี่ยวกับโอกาสหางานทำโดยรวม และเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต

• กิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และ รมต.คลัง ยืนยันว่า การใช้เงินกู้ของ ธ.ก.ส.ในโครงการรับจำนำข้าวฤดูกาลผลิต 2555/56 ยังคงอยู่ที่ 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการใช้ และไม่จำเป็นต้องค้ำประกันเงินกู้เพิ่มให้แก่ ธ.ก.ส. อีก

ทั้งนี้ กรอบการค้ำประกันเงินกู้ของรัฐวิสาหกิจจะยังคงอยู่ที่ 20% หรือ 4.8 แสนล้านบาทของงบประมาณรายจ่ายที่ 2.4 ล้านล้านบาทเหมือนเดิม ไม่มีการลดกรอบดังกล่าวเพื่อโครงการใดอย่างแน่นอน

• อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า ก.ต่างประเทศจะเร่งเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชา เพื่อหาข้อสรุปในการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียม โดยเฉพาะการนำก๊าซธรรมชาติในพื้นที่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ของทั้ง 2 ประเทศ เพราะจะช่วยสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของไทย และรองรับปริมาณความต้องการใช้ก๊าซที่ปรับตัวสูงขึ้นทุกๆปี

• คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่น กทม. กำหนดวันรับสมัครผู้ว่าราชการ กทม. ในระหว่างวันที่ 21-25 ม.ค.นี้ และกำหนดให้วันที่ 3 มี.ค. 2556 เป็นวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กทม.

Equity Market
------------------

• SET Index ปิดตลาดที่ 1,405.99 จุด ลดลง 17.47 จุด หรือ -1.23% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 81,270.08 ล้านบาท นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 4,631.20 ล้านบาท และมีการซื้อขายบิ๊กล็อต INTUCH มูลค่า 20,884.42 ล้านบาท ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 63.25 บาท โดยดัชนีค่อนข้างสวนทางกับตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในภูมิภาค ซึ่งอาจจะมาจากแรงขายทำกำไรของนักลงทุน หลังจากตลาดปรับขึ้นมาหลายวัน

Fixed Income Market
---------------------------

• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเปลี่ยนแปลงในช่วงระหว่าง 0.00% ถึง +0.03% โดยพันธบัตรระยะสั้น ต่ำกว่า 1 ปี ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

No comments:

Post a Comment