TRUE ร่วง 3.68% โบรกฯมองไอซีทีเบรค 3G กสท.กระทบจิตวิทยาช่วงสั้น
ข่าวหุ้น-การเงิน สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- พฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม 2555 11:04:18 น.

หุ้น TRUE ลบ 3.68% มาอยู่ที่ 3.66 บาท หรือลดลง 0.14 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 773.04 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.58 น. โดยเปิดตลาดวันนี้ที่ 3.82 บาท ราคาสูงสุด 3.84 บาท และต่ำสุด 3.58 บาท

นายกิจพล ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย เปิดเผยว่า ราคาหุ้น บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น(TRUE)ปรับลดลงตอบรับข่าวที่ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)เตรียมพบคณะกรรมการ บมจ.กสท โทรคมนาคม 25 พ.ค.นี้ เพื่อมอบนโยบายให้ชะลอดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับสัญญาให้บริการ 3จี กสท โทรคมนาคม กับกลุ่มทรูฯออกไปก่อน จนกว่าจะเกิดความชัดเจนในตัวสัญญาต่างๆ

ทั้งนี้ มองว่าทางกฎหมายเป็น 2 เรื่องสำคัญ คือ เรื่อง พ.ร.บ.ร่วมทุน และพ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม ซึ่งทางพ.ร.บ.ร่วมทุนคงเป็นเรื่องยากที่จะพบความผิด เพราะการทำสัญญาได้มีการศึกษามาอย่างรอบคอบแล้วและมีกฎหมายประกอบที่รองรับการทำสัญญา ซึ่งกรณีนี้ใกล้เคียงกับสัญญาร่วมทุนระหว่าง BTS กับ กรุงเทพฯ ส่วน พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม ผู้ชี้ขาดว่าผิดหรือไม่เป็นอำนาจของ กสทช.เท่านั้น โดยเป็นเรื่องยากที่จะยกเลิกการลงทุนสถานีฐาน

อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดและมัดระวังการลงทุน เพราะราคาหุ้นลงในวันนี้เป็นผลกระทบด้านจิตวิทยาช่วงสั้น ซึ่งการที่ราคาปรับลงมาสามารถเข้าซื้อเก็งกำไรได้ แต่ต้องติดตามข่าวที่เกิดขึ้นเป็นช่วงๆ ในระยะนี้ แต่หากดูที่ EV/Ebitda ของกลุ่มสื่อสารที่ 8 เท่า ประเมินราคาเหมาะสมของ TRUE ที่ EV/Ebitda 6-7 เท่า ราคาหุ้นควรอยู่ที่ 4-5 บาท

--อินโฟเควสท์