PTTEP สรุปลงทุน LNG ออสเตรเลียใน H1/55,ได้ผู้ร่วมทุนแหล่ง M11 ใน Q1/55
ข่าวหุ้น-การเงิน สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- พฤหัสบดีที่ 19 มกราคม 2555 10:38:36 น.

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาโครงการลงทุนแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG)ในประเทศออสเตรเลีย คาดว่าจะสามารถสรุปภายในครึ่งปีแรก

ทั้งนี้ เป็นไปตามแผนการนำเข้า LNG ที่จะเพิ่มเป็น 1.2 ล้านตัน จากปีก่อนที่ 1 ล้านตันและแผนในระยะยาวตามแผน 5-7 ปีจะมีการนำเข้า LNG 2-4 ล้านตันเพื่อมาใช้ในประเทศ โดยการลงทุนจะร่วมกับ บมจ.ปตท.(PTT)ในฐานะบริษัทแม่และให้ PTTEP เป็นผู้ผลิตและสำรวจ

"ตอนนี้แหล่งที่น่าสนใจมีหลายประเทศแต่ที่ออสเตรเลียน่าสนใจที่สุดและมีความคืบหน้าครึ่งปีแรกน่าจะได้เห็นการสรุปดิวส์แหล่ง LNG ในออสเตรเลียได้ส่วนกำลังการผลิตและเงินลงทุนยังไม่สรุป"นายอนนต์ กล่าว

นายอนนต์ กล่าวต่อว่า บริษัทจะได้ข้อสรุปผู้ร่วมทุนแหล่ง M11 ในพม่าภายในไตรมาส 1/55 หลังจากการเจรจาใกล้ได้ข้อสรุปคาดว่าจะมีการเซ็นสัญญาร่วมทุน 1-2 ราย ซึ่งสัดส่วนการถือหุ้นของ PTTEP จะเป็นเท่าใดขึ้นกับว่าจะมีผู้ร่วมทุน 1 หรือ 2 ราย แต่อย่างไรก็ตาม PTTEP จะยังคงถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 40-50% และมีรัฐบาลพม่าร่วมเข้าถือหุ้นด้วยตามสัญญา

ด้านการขอสัมปทานแห่งปิโตรเลียมแห่งใหม่ในประเทศพม่านั้น ขณะนี้ได้รับหนังสือแจ้งจากทางการพม่าว่า PTTEP ได้รับสัมปทานเพิ่มเติม 2 แหล่ง ซึ่งเป็นแหล่งบนบกทั้ง 2 แปลง คือ แปลง G และ ET2 โดยคาดว่าจะเซ็นสัญญาในเดือน ก.พ. นี้จะเดินทางไปเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการ

"ใกล้ได้ข้อสรุปการร่วมทุนในพม่าแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญาในไตรมาส 1/55 ได้ โดยเป็นการร่วมทุนในแหล่ง M11 ก่อน และแหล่งบนบก 2 แห่งที่ได้เพิ่มมาคงเซ็นสัญญาในก.พ.นี้"นายอนนต์ กล่าว

นอกจากนี้ ในแหล่งมอนทาร่าคงจะผลิตได้ในไตรมาส 3/55 ซึ่งล่าช้ากว่าแผนเล็กน้อย แต่เพื่อความปลอดภัยและความมั่นใจในการผลิต ซึ่งคงใช้เวลาเดินเครื่องช่วงต้นไม่นานหลังจากนั้นจะผลิตได้เต็มกำลังการผลิตที่ 35,000 บาร์เรลต่อวัน และทั้งปีบริษัทยังคงมั่นในว่าจะมีการขายปิโตรเลียมเฉลี่ยตามเป้าหมายที่วางไว้ 2.84 แสนบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ยังคาดว่าราคาน้ำมันยังอยู่เหนือระดับ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพราะยังคงมีเหตุการณ์ที่น่ากังวลเช่นสถานการณ์ในอิหร่านและกำลังการผลิตใหม่ๆยังคงน้อยแม้ว่าจะมีสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่อาจจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันแต่เชื่อว่าจะกระทบไม่มากนัก

--อินโฟเควสท์