Thursday, August 8, 2013

ข่าวหุ้น NOK

NOKดีเกิดคาดQ4ไฮซีซั่น โตเด่นกว่ากลุ่ม-เป้า43บ.


บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อ” NOK หลังรายงานกำไรไตรมาส 2/56 ดีกว่าคาด และจะทรงตัวในไตรมาส 3 ก่อนจะพีคในไตรมาส 4 เติบโตโดดเด่นกว่ากลุ่ม เป้าหมาย 43 บาท


ผลประกอบการ 2Q56 : แม้ว่าไตรมาสที่ 2 จะเป็นฤดูซบเซาของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว แต่ NOK ยังคงสามารถสร้างกำไรสุทธิได้ 260 ล้านบาท ลดลงเพียง 37%จากไตรมาสก่อนหน้า แต่เติบโตแข็งแกร่ง 136% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยกำไรสุทธิที่ออกมานี้สูงกว่าคาดของเรา 11% เกิดจาก Load factor ที่ NOK ทำได้สูงถึง 86.6% ลดลงเพียงเล็กน้อยจาก 87.6% ใน 1Q56 และดีกว่าคาดของเราที่ 85.0% ขณะที่ค่าตั๋วเฉลี่ยลดลงเพียง 8.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เหลือ 1,754 บาท/ ที่นั่ง ซึ่งก็ยังสูงกว่าที่เราคาดไว้ 6% ส่วนในภาพของการพัฒนาการ จากช่วงเดียวกันของปีก่อน นั้น NOK ทำได้อย่างน่าพอใจ โดยการปรับฝูงบินมาใช้ 737-800 ทั้งฝูงบิน ทำให้ NOK ประหยัดต้นทุนรวมได้อย่างดี โดยต้นทุนต่อที่นั่ง (CASK) ลดลง 14% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เหลือเพียง 2.33 บาท/ ที่นั่ง/ กม. ดึงให้อัตราการทำกำไรขั้นต้น (Gross profit margin) ของ NOK จึงสูงถึง 16.3% เทียบกับ 20.1% ใน 1Q56 (ช่วง High season) และเพียง 12.3% ใน 2Q55
แนวโน้มผลประกอบการ 3Q56 : NOK แสดงให้เห็นว่า ผลการดำเนินงานรายไตรมาสนั้น จะมีความผันผวนน้อยกว่าสายการบินที่มุ่งเน้นในเส้นทางท่องเที่ยว ดังนั้นเรามองว่าในไตรมาสถัดไป ผลการดำเนินงานจึงมีแนวโน้มทรงตัวจากไตรมาสก่อนหน้า ได้ แม้ว่าราคาน้ำมันมีแนวโน้มจะสูงกว่า 2Q56 แต่เชื่อว่าต้นทุน CASK ที่ต่ำลง แต่อุปสงค์จากลูกค้ากลุ่มธุรกิจที่หนาแน่น จะสามารถทำให้ NOK รองรับแรงกดดันนี้ได้ ก่อนที่ผลการดำเนินงานจะถีบตัวขึ้นอีกครั้งใน 4Q56 ที่ก็จะได้ประโยชน์ทางอ้อมจากฤดูกาลท่องเที่ยวของประเทศอีกด้วย
คำแนะนำการลงทุน : กำไรปกติใน 1H56 นี้ คิดเป็น 46% ของประมาณการกำไรทั้งปี 2556 ขณะที่ค่าเฉลี่ยตั๋วโดยสารนั้นคงใกล้เคียงประมาณการทั้งปีที่ 1,761 บาท/ ที่นั่ง จึงมีเพียง Load factor ใน 1H56 ที่ทำได้สูง 87% สูงกว่าสมมติฐานทั้งปีที่ 84.6% ทำให้เราอาจจะต้องปรับประมาณการกำไรใน 2H56 ขึ้นได้ อย่างไรก็ดีแม้ราคาน้ำมันอากาศยานในตลาด spot จะยังคงเคลื่อนไหวอยู่ที่ 120+/- เหรียญ/ บาร์เรล ต่ำกว่าสมมติฐานเฉลี่ยปี 2556 ที่ 124 เหรียญ/ บาร์เรลของเรา แต่เราเริ่มเห็นสัญญาการฟื้นตัวของราคาน้ำมันอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทำให้แนวโน้มการปรับประมาณการขึ้นนั้นอาจจะมีข้อจำกัด เราจึงยังคงประมาณการ และคำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเหมาะสม 43.00 บาท/ หุ้น อิง PEG 0.3x (3 ปี) ราคาหุ้นปัจจุบันนอกจากจะต่ำกว่าราคา IPO แล้ว PER13F ที่เพียง 10.6 เท่า เทียบกับกำไรปี 2556 ที่เติบโต 189% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ราคาปิดวานนี้ NOK สามารถให้ผลตอบแทนเงินปันผลได้ถึง 4.7% เราจึงมองว่า NOK นั้น มีความโดดเด่นมากทั้งในแง่การเติบโต และการให้ผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้นเมื่อเทียบกับสายการบินอื่นๆในประเทศ

No comments:

Post a Comment