PTTGC เผยกำไรสุทธิ Q1/55 โต 143% จาก Q4/54 ตามราคาผลิตภัณฑ์ดีขึ้น
ข่าวหุ้น-การเงิน สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- ศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม 2555 16:01:11 น.

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ และบริษัทย่อยในไตรมาสที่ 1/55 มีกำไรสุทธิจำนวน 9,852 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 143 % จากไตรมาส 4/54 โดยมีกำไรสุทธิ 2.19 บาทต่อหุ้น

ผลประกอบการปรับตัวดีขึ้นในไตรมาส 1 ปีนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้ต้นทุนพลังงานและต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวขึ้น ขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและปิโตรเคมีก็ได้ปรับเพิ่มขึ้นด้วย แต่ความกังวลต่อสภาวะเศรษฐกิจในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ประกอบกับมาตรการทางการเงินที่เข้มงวดในประเทศจีน ทำให้ความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีลดลง และส่งผลกดดันต่อราคาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ตลอดไตรมาส 1 ของปีนี้


กลุ่มผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและสาธารณูปการ สามารถขายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมได้ทั้งสิ้น 17.46 ล้านบาร์เรล มีปริมาณขายเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน เนื่องจากในไตรมาส 1/54 โรงกลั่นน้ำมันมีการหยุดซ่อมบำรุงตามแผน นอกจากนี้ปริมาณขายปรับตัวสูงขึ้นเทียบกับไตรมาส 4/54 ที่เกิดสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลางและกรุงเทพมหานคร

กลุ่มผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์ โดยโรงอะโรเมติกส์มีการใช้กำลังการผลิต BTX Utilization ร้อยละ 73 เนื่องจากไตรมาสนี้โรงอะโรเมติกส์โรงที่ 2 หยุดซ่อมบำรุงตามแผนเป็นเวลา 36 วัน ในระหว่างวันที่ 1 มีนาคม -5 เมษายน 2555 ส่งผลให้ปริมาณขายลดลง

กลุ่มผลิตภัณฑ์โอเลฟินส์ บริษัทฯ เป็นผู้ผลิตที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นวัตถุดิบหลัก มีอัตราการใช้กำลังการผลิตของกลุ่มผลิตภัณฑ์โอเลฟินส์ในไตรมาสนี้ร้อยละ 86 โดยราคาเอทิลีนเฉลี่ยในไตรมาสนี้เท่ากับ 1,251 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตัน เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากอุปทานในตลาดค่อนข้างตึงตัว เหตุจากโรงแครกเกอร์ในภูมิภาคเอเชียหลายแห่งได้หยุดซ่อมบำรุงและลดกำลังการผลิตจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

อย่างไรก็ตาม ราคาผลิตภัณฑ์โดยรวมมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์ โพลิเมอร์ เม็ดพลาสติก HDPE มีปริมาณการขายค่อนข้างคงที่แต่ราคาปรับตัวสูงขึ้น 5 % เทียบกับไตรมาสก่อน เม็ดพลาสติก LLDPE ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น 9% จากไตรมาสที่ 1/54 และมีปริมาณขายเพิ่มขึ้นถึง 21 %

ส่วนเม็ดพลาสติก LDPE ปรับตัวดีขึ้น และมีปริมาณขายเพิ่มขึ้น 82 % เนื่องจากความต้องการผลิตภัณฑ์มาก ในขณะที่ราคาปรับตัวลดลงเล็กน้อย

สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์เอทิลีนออกไซด์ ผลการดำเนินงานโดยรวมลดลงจากไตรมาสที่ 1/2554 โดยปริมาณขาย MEG ในไตรมาสที่ 1/2555 ลดลง 6 % สาเหตุจากความต้องการผลิตภัณฑ์โพลีเอสเตอร์ลดลง

นอกจากนี้ ในไตรมาส 1/55 บริษัทฯ มีรายได้อื่น เพิ่มขึ้น 184 ล้านบาท ประกอบด้วย รายได้จากการให้บริการของบริษัท ไทยแท้งก์เทอร์มินัล จำกัด จำนวน 90 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 60 ล้านบาท จากการเพิ่มจำนวนลูกค้ารายใหม่ บริษัท Emery Oleochemicals มีรายได้เพิ่มขึ้น 88 ล้านบาท และบริษัทฯ ยังมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 1,036 ล้านบาท

--อินโฟเควสท์