ADVANC โบรกฯมองมีโอกาสได้ช่องสัญญาณมากสุดจากการประมูล 3G 

หุ้นบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิสผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่สุดของไทย โบรกเกอร์มองมีโอกาสได้ช่องสัญญาณมากสุดจากการประมูลใบอนุญาต 3G ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนก.ย.-ต.ค.ปีนี้

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) คาดการเปิดประมูลใบอนญาต 3G จะทำได้ทันภายในเดือนก.ย.-ต.ค.55 หลังคณะอนุกรรมการฯสรุปรูปแบบการประมูลแล้ว โดยจะประมูล 9 ชุด ที่คลื่นความถี่ 5 MHzต่อชุด โดยจำนวนคลื่นความถี่ที่จะประมูลต่อรายสูงสุด คือ 20 MHz หรือ 4 ช่อง

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า การแบ่งคลื่นความถี่เป็นช่องละ 5 MHz โดยกำหนดเพดานในการได้รับคลื่นความถี่สูงสุดไว้ที่ 20 MHz ต่อราย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อADVANC โดยมองว่า ADVANCมีความสามารถจะได้ 4 ช่องสัญญาณ ซึ่งเป็นเพดานสูงสุด
ส่วนบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น DTAC และกลุ่มบมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น TRUE จะแบ่งกันในช่องสัญญาณที่เหลือ

ทิสโก้ มองว่าการแบ่งช่องสัญญาณเท่าๆ กัน จะทำให้มูลค่าทางเศรษฐกิจของแต่ละช่องเท่ากันและการแข่งขันจะลดลง โดยผู้ประกอบการรายใหญ่ เช่น ADVANC จะประมูลช่องสัญญาณให้มากที่สุดและใหญ่ที่สุด และการที่ได้ช่องสัญญาณที่เล็ก จะทำให้ต้องใช้เงินลงทุนสูง และหาก TRUE ได้เพียง 5-10 MHz ซึ่งน้อยกว่าคู่แข่ง จะทำให้ TRUEเสียเปรียบอย่างมาก

ท้ายที่สุด ADVANC จะเป็นผู้ได้เปรียบสุดในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างกลุ่มสื่อสาร โดยมองว่า ADVANC จะได้คลื่นความถี่ 1800MHz, 2100MHz, 2300MHz และ 900MHz เพื่อรองรับโครงสร้างของธุรกิจ 3G และ 4G ในอนาคต ซึ่งจะมีโครงสร้างต้นทุนถูกลง

ทิสโก้ ยังแนะนำ"ซื้อ"หุ้น ADVANC โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 210 บาท
Bisnews