SCC เล็งปรับเป้ายอดขายปีนี้เพิ่มขึ้นกว่า 4 แสนลบ.ในช่วง H2/55
ข่าวหุ้น-การเงิน สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- พุธที่ 25 เมษายน 2555 15:48:03 น.

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมปรับเป้ายอดขายในปี 2555 เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 4 แสนล้านบาท โดยประเมินเบื้องต้นในปัจจุบันคาดว่ายอดขายจะอยู่ที่ 4.1 แสนล้านบาท ทั้งนี้มาจากการที่บริษัทเข้าซื้อกิจการในต่างประเทศ อาทิ ที่เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปินส์

ประกอบกับในไตรมาส 2/55 คาดว่ารายได้และกำไรจะปรับเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/55 ที่กำไรปรับตัวลดลงถึง 35% จากงวดเดียวกันของปีก่อน รวมทั้งปี 2555 มีความมั่นใจว่าผลกำไรจะสูงกว่าปีก่อน(2554)

โดยธุรกิจปิโตรเคมีคาดว่าส่วนต่างราคาขายผลิตภัณฑ์จากต้นทุนวัตถุดิบจะปรับเพิ่มขึ้นจาก 370 เหรียญฯ/ตัน ซึ่งถือว่าเป็นมาร์จินที่ต่ำสุดในรอบ 8 ปี รวมทั้งปริมาณการขายในไตรมาส 2/55 น่าจะปรับเพิ่มขึ้นจากการที่เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว และจีนน่าจะผ่อนคลายมาตรการทางการเงินลงด้วย

"ครึ่งปีหลังตั้งแต่ไตรมาส 2-4/55 เชื่อว่ายอดขายจะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะเราได้ผ่านจุดต่ำสุดในไตรมาส 1/55 มาแล้ว และจะเริ่มเห็นการบันทึกกำไรจากบริษัทฯที่เราไปลงทุนถือหุ้นในสัดส่วน 20-50% ตอนนี้ยอดขายที่ 4 แสนล้านที่เป็นเป้าหมายเดิมทำได้แน่ ๆ แล้ว โดยเบื้องต้นเห็นที่ 4.1 แสนล้าน แต่จะเป็นเท่าไรช่วงครึ่งปีหลังค่อยมาว่ากันอีกที"

สำหรับการลงทุนในต่างประเทศ บริษัทฯยังเน้นการลงทุนในอาเซียน โดยอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าซื้อกิจการ 2-3 ดีล ซึ่งการเจรจาคืบหน้าไปมาก เหลือเพียงการตกลงเรื่องราคาเท่านั้น หวังว่าจะได้เห็นการเข้าซื้อกิจการเพิ่มเติม โดยเราสนใจธุรกิจกระดาษ วัสดุก่อสร้าง ส่วนธุรกิจซีเมนต์ ขณะนี้คาดว่าจะลงทุนเอง เริ่มต้น 2 แห่งที่ประเทศพม่า ขนาดกำลังการผลิต 1.8-1.9 ล้านตัน คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งได้ยื่นเอกสารในการขออนุญาติทำเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเห็นการลงทุนได้ในปีนี้ เช่นเดียวกับประเทศอินโดนีเซีย ที่จะลงทุนก่อสร้างโรงปูนซีเมนต์ ขนาด 1.8-1.9 ล้านตัน และจะเริ่มในปีนี้ด้วย

ส่วนโครงการปิโตรเคมี คอมเพล็กซ์ในเวียดนาม มูลค่าลงทุน 4.5 พันล้านเหรียญฯ ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำแผนการทางการเงินอยู่ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปี 2555 จนถึงต้นปี 2556

นายกานต์ กล่าวต่อว่า สำหรับธุรกิจกระดาษและบรรจุภัณฑ์ปีนี้คาดว่าจะเติบโตจากการลงทุนในต่างประเทศ และมีกำลังการผลิตในประเทศเพิ่มขึ้น ส่วนธุรกิจซิเมนต์ในประเทศ คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น จากการลงทุนของภาครัฐฯที่เริ่มเห็นความชัดเจน จึงเชื่อว่ายอดขายซีเมนต์ที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะโต 5% คาดว่าจะทำได้เกินเป้าที่ตั้งไว้

--อินโฟเควสท์